Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đa khớp dạng thấp là một căn bệnh mạn tính, do đó việc điều trị đòi hỏi người bệnh cần rất nhiều thời gian và sự kiên trì mới có thể đạt được hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu có được những kiến thức cơ bản nhất về bệnh sẽ giúp mọi người có cái nhìn rõ ràng hơn, qua đó có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh viêm đa khớp dạng thấp.

Viêm đa khớp dạng thấp là bệnh gì?

Viêm đa khớp dạng thấp bản chất là một dạng bệnh lý mạn tính về xương khớp, với các triệu chứng của người mắc bệnh thường gặp nhất là đau khớp, các khớp có dấu hiệu bị viêm, sưng đỏ có thể kể đến như khớp bàn tay, ngón tay, bàn chân, ngón chân,… Bất cứ ai khi mắc phải căn bệnh này đều sẽ gặp phải tình trạng khả năng vận động của khớp bị hạn chế, việc cử động các khớp cũng rất khó khăn. 



Những đối tượng nào dễ mắc bệnh

Phụ nữ khi bắt đầu bước vào độ tuổi 40, giai đoạn tiền mãn kinh hoocmon trong cơ thể có sự thay đổi nhất định.

Những người trung niên từ 40 – 60 tuổi, các khớp bắt đầu bị thoái hoá dần.

Ngoài ra, không thể bỏ qua yếu tố di truyền, nếu trong một gia đình mà bố hoặc mẹ có tiền sử bị viêm đa khớp dạng thấp thì khả năng con sinh ra bị mắc bệnh này cũng khá cao.


Nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Các yếu tố sau đây có thể coi là một trong những yếu tố chính gây bệnh:

Do các tác nhân gây bệnh: có thể kể đến như các loại vi khuẩn, vi-rút,… xâm nhập vào cơ thể và được tìm thấy khi tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu.

Do cơ địa: trong đó yếu tố chính là về giới tính và tuổi tác. Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh chiếm đến 70 – 80% trong tổng số người bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, cần lưu ý rằng bệnh vẫn có thể xảy ra từ rất sớm ở những người đã từng gặp phải các chấn thương, tai nạn,… gây tác động xấu lên xương khớp và đồng thời đẩy nhanh quá trình thoái hoá ở những khu vực này.

Do di truyền: Theo những nghiên cứu gần đây được công bố, bệnh viêm đa khớp dạng thấp hoàn toàn có khả năng di truyền, bởi vì nó có liên quan tới kháng nguyên hóa hợp tổ chức HLA DR4, thậm chí có đến hơn 40% số bệnh nhân được chẩn đoán cho thấy có sự xuất hiện của này. Tỷ lệ con cái mắc căn bệnh này trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh ở mức khá cao, hơn 50%.

Theo một thông tin không chính thức thì thời tiết cũng được cho là một nguyên nhân gây nên bệnh viêm đa khớp dạng thấp với tỉ lệ tương đối cao. Những quốc gia có với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, lạnh… như Việt Nam chúng ta là điều kiện hết sức lý tưởng để bệnh có phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét